Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng hơn vì nó đóng vai trò quan trọng trong việc khẳng định giá trị, vị thế và ý nghĩa hình thành doanh nghiệp mong muốn mang đến trong mắt của người tiêu dùng. Vậy yêu cầu thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu có khó không và cần đáp ứng yêu cầu cơ bản nào? Cùng Công ty Agency Đà Nẵng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Thiết kế hệ thống bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Bộ nhận diện thương hiệu là một khái niệm được sử dụng để chỉ tất cả các yếu tố liên quan đến việc xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu của một công ty hoặc doanh nghiệp. Đối với nhiều doanh nghiệp, yêu cầu thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thành công trong kinh doanh.
Mục tiêu của việc yêu cầu thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu là tạo nên một ấn tượng tích cực trong mắt khách hàng và giúp công ty phát triển một hình ảnh mạnh mẽ và đáng tin cậy. Nó cũng giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu của công ty trong một thị trường đầy cạnh tranh.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cũng góp phần quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và tạo niềm tin với khách hàng. Khi yêu cầu thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu được xây dựng và duy trì một bộ nhận diện thương hiệu chặt chẽ và nhất quán, nó sẽ giúp tạo nên một ấn tượng đầu tiên tích cực và tăng cường lòng tin của khách hàng vào sản phẩm và dịch vụ của công ty.
Tại sao cần phải thiết kế bộ nhận diện thương hiệu?
Một trong những lý do chính để cần phải có yêu cầu thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu đó là:
- Tạo sự khác biệt và nhận diện được giữa các công ty, sản phẩm trong cùng một ngành hàng. Việc có một thiết kế hệ thống bộ nhận diện thương hiệu đặc trưng và nổi bật sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo được sự tin tưởng, nhất quán trong lòng khách hàng.
- Nó không chỉ là một logo đơn thuần mà còn là một hệ thống các yếu tố gắn liền với nhau, giúp doanh nghiệp tạo được sự đồng nhất và thể hiện được giá trị của mình. Đem lại lợi ích tăng cường nhận diện thương hiệu và tạo ra một ấn tượng tốt trong lòng khách hàng.
- Giúp cho công ty có thể tận dụng được sự đồng bộ trong các thiết kế và chiến lược truyền thông. Khi các yếu tố trong yêu cầu thiết kế nhận diện thương hiệu luôn được áp dụng đồng nhất và nhất quán trong các quảng cáo, sản phẩm và dịch vụ, góp phần thúc đẩy quá trình bán hàng diễn ra thuận lợi hơn.
- Bộ nhận diện thương hiệu còn mang lại lợi ích bổ sung là tăng giá trị tài sản thương hiệu của doanh nghiệp. Một đơn vị chuyên thiết kế logo thương hiệu và nhận diện thương hiệu thành công sẽ giúp cho thương hiệu của bạn trở nên đáng tin cậy và uy tín hơn trong mắt người tiêu dùng. Điều này sẽ đem lại lợi thế cạnh tranh rất lớn, giúp doanh nghiệp có thể đặt giá sản phẩm và dịch vụ cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Các yêu cầu thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu
Để có thể đáp ứng yêu cầu thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu thì phải thực hiện nhiều yếu tố khác như logo, slogan, portfolio catalogue, hồ sơ năng lực doanh nghiệp,…Công ty cần lựa chọn đơn vị dịch vụ thiết kế thương hiệu uy tín, đảm bảo tối thiểu các yêu cầu thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu sau:
- Đồng bộ logo thương hiệu với tất cả các thiết kế ấn phẩm khác.
- Thiết kế phải bao gồm chữ cái, hình ảnh dễ nhớ và dễ đọc, dễ tạo ấn tượng.
- Lưu ý phát triển thêm cho bộ nhận diện thương hiệu bao gồm đồng phục, quà tặng,…
- Khi quyết định cần phải thay đổi bộ nhận diện thương hiệu nên có kế hoạch, chiến dịch cụ thể và rõ ràng để phân biệt được với bộ nhận diện thương hiệu cũ.
- Bổ sung thêm cho các bộ nhận diện thương hiệu mọi lúc mọi nơi có thể.
- Lựa chọn đơn vị thiết kế cung cấp dịch vụ bản quyền, đăng ký quyền sở hữu trí tuệ..
- Bộ nhận diện thương hiệu công ty phải mang tính độc nhất, chỉ có một, tận dụng để làm lợi thế cạnh tranh bền vững.

Các bước để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Tương ứng với quy mô, hệ thống của từng công ty có sự khác nhau mà quy trình yêu cầu thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp nhất. Nhìn chung, việc yêu cầu thiết kế nhận diện thương hiệu của các công ty sẽ gói gọn trong 5 bước cơ bản như sau:
- Sáng tạo được bức tranh toàn cảnh của thương hiệu
- Bước đầu lập ý tưởng, phải đưa ra các bản thảo thiết kế
- Tạo các hạng mục thiết kế hệ thống bộ nhận diện thương hiệu
- Đăng ký bảo hộ cho thương hiệu
- Ứng dụng vào thực tiễn và theo dõi tiến độ của hệ thống bộ nhận diện thương hiệu.

Một số câu hỏi thường gặp yêu cầu thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu?
Bộ nhận diện thương hiệu cơ bản đối với văn phòng
- Tên thương hiệu
- Logo
- Khẩu hiệu, khẩu hiệu
- Hoá đơn doanh nghiệp
- Giấy viết thư
- Thẻ nhân viên
- Đồng phục nhân viên
- Phong bì thư
- Sổ tay nhân viên
Bộ nhận diện thương hiệu đối với marketing
- Mục lục
- Cuốn sách nhỏ
- Tờ rơi và tờ gấp
- Hồ sơ năng lực
- Trang mạng
- Video quảng cáo
- Mũ, nón, áo thun
- Cặp, túi xách, sổ, bút
- USB, móc khóa
- Dù, ô, áo mưa
- Các phương tiện vận chuyển như ôtô, xe buýt
Bộ nhận diện thương hiệu cơ bản ở ngoài trời
- Bảng hiệu (ngang, dọc)
- Biển chỉ dẫn
- Không gian thiết kế nội thất
- Biển quảng cáo, Pano
- Giới thiệu về thương hiệu
- Chuyên nghiệp hóa hơn cho thương hiệu
- Thu hút lượng khách hàng tiềm năng
- Xây dựng lòng tin từ nơi khách hàng
- Duy trì được sức sống của thương hiệu
Yếu tố bộ nhận diện đã lỗi thời
Không phải doanh nghiệp nào sau một thời gian tồn tại cũng cần phải thay đổi logo, tên thương hiệu hay slogan. Thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới vẫn giữ nguyên yêu cầu thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu của họ trong một thời gian dài vì nó vẫn được người dùng yêu thích và mang lại hiệu quả cao.
Chỉ khi có sự phát triển của công nghệ và xu hướng thiết kế mới, sự thay đổi trong văn hóa và thị hiếu của khách hàng, hoặc các vấn đề liên quan đến việc cải thiện hình ảnh và thu hút khách hàng mới, phong cách thiết kế không còn phù hợp với thời điểm hiện tại thì mới cần thay đổi yêu cầu thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu.
Xây dựng cảm nhận đối với khách hàng tốt hơn
Dù các mẫu thiết kế có hiện đại, tính độc đáo đến mấy, tuy nhiên người sử dụng lại có những đánh giá khá tiêu cực thì bạn cần phải tìm cách khắc phục để thay đổi, cắt giảm những ý kiến trái chiều từ khách hàng nhằm tăng sự thân thiện với khách hàng hơn.
Doanh nghiệp được hợp nhất với thương hiệu khác
Để đảm bảo tính thống nhất và sự nhận diện dễ dàng của 2 thương hiệu, việc xây dựng yêu cầu thiết kế hệ thống bộ nhận diện thương hiệu phù hợp với thực trạng là rất quan trọng. Yêu cầu thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu là một tập hợp các yếu tố như màu sắc, hình ảnh, font chữ,… được sử dụng để nhận biết và đại diện cho một thương hiệu cụ thể. Việc yêu cầu thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu giúp cho khách hàng có thể dễ dàng nhận ra và liên kết sản phẩm hoặc dịch vụ của một thương hiệu với nhau.
Quy mô đã được mở rộng
Đối với những doanh nghiệp, ở thời điểm khởi nghiệp, việc tập trung vào kinh doanh một số mặt hàng nhất định là cách để xây dựng và phát triển thương hiệu của họ. Tuy nhiên, với sự phát triển của doanh nghiệp, việc tăng cường sản xuất và cung cấp các dòng sản phẩm mới là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, việc mở rộng dòng sản phẩm là bước đi tự nhiên và cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.
Xây dựng chiến lược marketing nhằm thu thú sự chú ý của khách hàng.
Một ví dụ điển hình chính là thương hiệu Xiaomi – tập đoàn sản xuất hàng điện tử đến từ Trung Quốc. Mới đây, thương hiệu đã chi một số tiền khổng lồ cho việc chỉnh sửa lại mẫu thiết kế logo của mình. Tuy không có quá nhiều sự khác nhau giữa ấn phẩm cũ và mới, nhưng việc này đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng.
Nhìn chung, yêu cầu thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu không đơn thuần là tạo các logo, hình ảnh… như đa số sự lầm tưởng của các chủ doanh nghiệp. Việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cần nhiều nỗ lực và nhiều công sức hơn thế để làm ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi mua của khách hàng mục tiêu.

Xin chào, mình là Trương Đình Nguyên Phương – Bộ phận tư vấn, hỗ trợ khách hàng với 5 năm tại Công Ty Agency Đà Nẵng. Hơn ai hết, mình đã trực tiếp thực chiến và làm việc với nhiều doanh nghiệp, do đó, mình hiểu rất rõ về các dịch vụ công ty đang cung cấp. Hy vọng rằng những chia sẻ của mình đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về Marketing Online trong thời hiện đại.