Việc xây dựng kế hoạch Marketing để đưa một sản phẩm/dịch vụ hoặc giải pháp mới ra thị trường là điều vô cùng quan trọng. Vậy làm thế nào để có thể xây dựng kế hoạch quảng cáo cho sản phẩm thành công? Dưới đây là chia sẻ của Công ty Agency Đà Nẵng về 7 bước xây dựng Marketing plan sản phẩm mới hiệu quả.
Kế hoạch Marketing là gì?
Có thể hiểu kế hoạch Marketing là việc bạn truyền tải những thông tin, lợi ích của sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp đến với khách hàng thông qua các công cụ quảng cáo và trang mạng xã hội, báo đài… để bán hàng.

Một kế hoạch Marketing sẽ bao gồm các nội dung chủ yếu như mục tiêu, nhiệm vụ, phân tích các tình huống, sự phát triển của các công ty hoặc doanh nghiệp, thị trường mục tiêu, các chương trình quảng cáo cho những hoạt động Marketing, ngân sách, chi phí và thời gian thực hiện.
Lý do mà doanh nghiệp cần phải xây dựng kế hoạch Marketing
- Mọi nhân viên trong công ty sẽ hành động trên cùng một định hướng của những nỗ lực về marketing.
- Mô tả rõ ràng về các mục tiêu hoạt động và cách thức để đạt được mục tiêu đó.
- Xác định và đáp ứng những nhu cầu của người tiêu dùng đối với đúng sản phẩm ở đúng nơi.
- Biết chi phí ngân sách sẽ được chi cho việc gì và ý nghĩa của nó ra sao, từ đó giúp giảm rủi ro khi đầu tư vào các hoạt động marketing.
- Kiểm soát tốt trong quá trình thực hiện marketing để có thể tối đa hóa phản ứng với hoàn cảnh thay đổi.
- Các công ty, doanh nghiệp nhỏ hơn có cơ hội để cạnh tranh với các công ty lớn hơn thông qua sự khác biệt với những ý tưởng sáng tạo và độc đáo được mô tả chi tiết.

Bởi vậy, việc lập một kế hoạch Marketing sản phẩm trên Google và giải pháp Marketing đa kênh là điều rất quan trọng đối với công ty và doanh nghiệp của bạn.
7 bước xây dựng kế hoạch Marketing đơn giản
Hiểu rõ về sản phẩm mới
Để có thể giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, chúng ta cần phải hiểu rõ về sản phẩm đó. Nếu không, việc quảng cáo và giới thiệu sản phẩm sẽ trở nên vô nghĩa và vi phạm đạo đức kinh doanh.
Mục đích chính của quảng cáo là để làm cho khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn và thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua sắm. Tuy nhiên, để có thể quảng cáo hiệu quả, chúng ta cần phải hiểu rõ về sản phẩm, bao gồm công dụng, tính năng, thành phần và lợi ích mà sản phẩm mang lại.
Việc lập kế hoạch Marketing cũng phải dựa trên kiến thức về sản phẩm. Nếu người làm Marketing không am hiểu về sản phẩm, thì kế hoạch sẽ trở nên trống rỗng và không hiệu quả. Khách hàng sẽ không tin tưởng và mua sản phẩm từ một người bán còn không biết gì về sản phẩm đó.
Xác định được đối tượng khách hàng
Điều quan trọng tiếp theo trong việc xây dựng kế hoạch khi làm Marketing là xác định đối tượng khách hàng. Mỗi sản phẩm đều có định hướng khách hàng, nó được sản xuất và phục vụ cho những đối tượng cụ thể. Do đó, chúng ta cần phải nắm rõ đối tượng khách hàng mà sản phẩm hướng đến.

Điều này sẽ giúp chúng ta khoanh vùng đối tượng và vạch ra những ý chính về thị trường mục tiêu, bao gồm tuổi tác, nghề nghiệp, mức thu nhập, tâm lý, thói quen sinh hoạt,… Việc nắm rõ thông tin này sẽ giúp chiến lược Marketing trở nên cụ thể và hiệu quả hơn.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Một bước quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch Marketing là phân tích chiến lược Marketing của đối thủ cạnh tranh. Chúng ta cần phải xem xét cách họ làm Marketing, những ưu điểm và hạn chế của họ. Từ đó, chúng ta có thể rút ra kinh nghiệm và tìm ra hướng đi riêng cho mình.
Không nên bắt chước những gì đã có, mà cần phải tạo sự khác biệt và có tính sáng tạo trong chiến lược Marketing của mình. Chỉ khi đó, khách hàng mới chú ý và quan tâm đến sản phẩm của chúng ta.
Xác định mục tiêu một cách cụ thể
Mục đích cuối cùng của chiến lược Marketing là để đạt được những mục tiêu cụ thể. Do đó, trước khi triển khai kế hoạch Marketing, chúng ta cần phải xác định rõ những mục tiêu của doanh nghiệp, ví dụ như muốn bao nhiêu khách hàng biết đến sản phẩm, doanh số bán hàng trong quý đầu tiên, mức độ phổ biến của sản phẩm trên cả nước hay chỉ ở một địa phương cụ thể.

Những mục tiêu này sẽ giúp chúng ta định hướng và xây dựng kế hoạch làm Marketing theo đúng mục đích của doanh nghiệp.
Quyết định công cụ làm Marketing
Công cụ Marketing có rất nhiều loại và đa dạng. Chúng ta có thể sử dụng một hoặc nhiều công cụ Marketing cùng lúc. Trước đây, các doanh nghiệp thường sử dụng các công cụ truyền thống như quảng cáo trên tivi, radio, báo chí, tổ chức hội thảo hay sự kiện…
Tuy nhiên, hiệu quả của các công cụ này không cao. Với sự phát triển của Internet, Marketing online đã trở thành xu hướng mới và mang lại hiệu quả rất lớn.
Một số công cụ Marketing online bao gồm:
- Tiếp thị trang web
- Mạng xã hội
- Search engine Marketing (Adword và SEO)
- Thư điện tử quảng cáo
- Tiếp thị di động
- Tiếp thị lan truyền
Việc tìm hiểu và sử dụng các công cụ này sẽ giúp chúng ta tiếp cận được với hàng trăm, hàng nghìn hoặc thậm chí hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới.
Xác định ngân sách làm Marketing
Ngân sách luôn là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch Marketing. Trước khi triển khai kế hoạch, chúng ta cần phải xác định rõ ngân sách phân bổ cho Marketing.
Điều này sẽ giúp chúng ta xây dựng dự trù kinh phí cho các hoạt động Marketing một cách hợp lý và hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc Marketing càng hoành tráng thì càng tốn kém. Do đó, chúng ta cần cân nhắc và đầu tư công sức, tiền bạc vào những hoạ.

Triển khai các kế hoạch về Marketing
Sau khi đã có các bước lập kế hoạch Marketing bạn hãy bắt tay ngay vào công việc. Một số doanh nghiệp đã có bộ phận Marketing chuyên biệt thì họ có thể tự làm mọi thứ. Trong trường hợp, doanh nghiệp bạn không có nhân sự làm Marketing online. Làm sao trong tình huống này? Rất đơn giản, hãy thuê riêng 1 công ty dịch vụ Marketing online.
Một số lưu ý khi xây dựng một kế hoạch Marketing
Kế hoạch Marketing thường sẽ tập trung vào xác định thị trường và cách thức làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Do đó rất cần sự đồng lòng của các ban quản lý và lãnh đạo. Việc xảy ra các mâu thuẫn trong các vấn đề được đặt ra sẽ rất khó để đưa kế hoạch đi đến thành công.
Cần phân biệt rõ giữa hai thuật ngữ “Chiến lược” và “Chiến thuật”. Chiến lược là sẽ xác định những mục tiêu dài hạn và cách thức để được đạt mục tiêu đề ra. Còn chiến thuật là định hướng cụ thể, nằm trong một khoảng thời gian nhất định.
Nguồn lực và nguồn tài chính cũng là một vấn đề cần lưu ý trong việc lập kế hoạch Marketing. Con người quyết định một nửa của sự thành công trong kế hoạch. Giả sử như mục tiêu của kế hoạch này là giúp tăng doanh số bán hàng nhưng nhân sự lại không đủ khả năng để có thể thuyết phục khách hàng thì sẽ rất khó để đạt thành công.

Nhu cầu của đối tượng khách hàng không cố định mà sẽ có thay đổi theo xu hướng, mùa,… Do đó, các kế hoạch cần phát triển theo đúng hướng và cần có sự thay đổi linh hoạt để có thể bắt kịp thị trường, đáp ứng những nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Đặt ra những kỳ vọng quá lớn so với những tiềm lực của doanh nghiệp sẽ mang đến sự thất bại. Còn lãng phí sức lực đến những bộ phận tham gia vào dự án, vấn đề nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến sự tổn hại đối với doanh nghiệp.
Click để xem ngay: Giải pháp tư vấn và triển khai Marketing tổng thể Đà Nẵng
Việc lập ra kế hoạch làm marketing sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp của bạn trong việc quản lý và thực hiện. Hy vong bài viết trên của Công ty Agency Đà Nẵng sẽ giúp bạn lập được một bản kế hoạch Marketing hiệu quả, chi tiết và thành công nhé.

Xin chào, mình là Trương Đình Nguyên Phương – Bộ phận tư vấn, hỗ trợ khách hàng với 5 năm tại Công Ty Agency Đà Nẵng. Hơn ai hết, mình đã trực tiếp thực chiến và làm việc với nhiều doanh nghiệp, do đó, mình hiểu rất rõ về các dịch vụ công ty đang cung cấp. Hy vọng rằng những chia sẻ của mình đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về Marketing Online trong thời hiện đại.
- Top 10 công ty dịch vụ Marketing Online tại Đà Nẵng uy tín nhất
- Kế hoạch Marketing là gì?7 bước xây dựng kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp
- Top 3+ dịch vụ booking báo uy tín hàng đầu tại Đà Nẵng
- Bán hàng hiệu quả với dịch vụ Google Ads từ SEOViP
- Thiết kế Website nội thất kiến trúc chuyên nghiệp 2023