Chiến lược Marketing được xây dựng và triển khai một cách hiệu quả sẽ mang lại những thành công đáng kể đối với doanh nghiệp. Sự thành công này vừa tác động tới doanh thu vừa tác động tới thị trường, khách hàng cũng như định vị của thương hiệu của bạn trong một thị trường. Cùng Công ty Agency Đà Nẵng tìm hiểu kĩ hơn về chiến lược Marketing nhé!
Chiến lược Marketing là gì?
Chiến lược Marketing là một chiến lược tiếp thị tổng thể, được nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra các kế hoạch Marketing cụ thể nhất, với mục đích quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ đến với người tiêu dùng và phát triển thương hiệu. Chiến lược phải xác định được tệp khách hàng mục tiêu, thị trường tiềm năng, các đối thủ cạnh tranh, cách thức định vị cho sản phẩm, tương tác với khách hàng, cách thức để tiếp thị sản phẩm và đo lường kết quả của chiến lược.

Một chiến lược hoàn chỉnh, hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế khi cạnh tranh khác biệt và bền vững, đồng thời mang lại giá trị đối với khách hàng. Đây được xem là công cụ quan trọng giúp đưa các sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng mục tiêu và làm tăng doanh số bán hàng.
Phân loại chiến lược Marketing cơ bản
Chiến lược Marketing mix
Chiến lược Marketing mix là sự kết hợp từ 4 yếu tố chủ chốt mà các doanh nghiệp muốn hướng đến. Do đó, chiến lược này còn có một tên gọi khác là chiến lược 4P’s.
- Sản phẩm (Product): Doanh nghiệp cần nghiên cứu và tận dụng những ưu điểm nổi bật của sản phẩm và dịch vụ để kích thích khả năng mua hàng của khách hàng mục tiêu.
- Giá (Price): Doanh nghiệp cần nghiên cứu và tận dụng các ưu thế về giá cả của sản phẩm, dịch vụ để định giá cho phù hợp và dùng yếu tố này để thu hút được khách hàng mục tiêu.
- Địa điểm (Place): Chiến lược này tập trung vào việc triển khai các kênh phân phối phù hợp cho sản phẩm và dịch vụ để tối ưu quá trình đưa các sản phẩm đến tay khách hàng.
- Quảng bá (Promotion): Yếu tố này liên quan đến việc xây dựng các hoạt động quảng bá, xúc tiến bán hàng, tiếp thị sản phẩm và dịch vụ trên các kênh để tối ưu hiệu quả chuyển đổi.
Chiến lược Marketing phân khúc
Chiến lược phân khúc sẽ sử dụng các phân khúc khách hàng khác nhau của thị trường để có thể thực hiện và triển khai các chiến dịch khác nhau nhằm tối ưu hiệu quả tiếp thị. Có 3 nhóm phân khúc khách hàng chính mà các nhà tiếp thị cần cân nhắc để xây dựng các chiến lược cho phù hợp:

- Phân khúc khác biệt hóa: Chiến lược cho phân khúc này thường sẽ sử dụng nguồn ngân sách và chi phí cao nhưng cũng mang lại hiệu quả cao nhất. Tập trung vào những yếu tố độc đáo và sự khác biệt trên thị trường để hướng tới việc thỏa mãn các nhu cầu, những vấn đề của phân khúc khách hàng mục tiêu.
- Phân khúc tập trung: Tập trung vào một nhóm đối tượng khách hàng với phạm vi đã được xác định để tối ưu ngân sách, chi phí và tăng khả năng chuyển đổi.
- Phân khúc đại trà: Sử dụng các chiến lược mang tính phổ biến để có thể bao phủ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
Chiến lược Digital Marketing
Đây là một trong những dịch vụ tư vấn marketing về chiến lược được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Lợi thế của chiến lược này là có thể tận dụng nhiều yếu tố từ mạng xã hội để tối ưu hiệu quả của việc truyền thông. Chiến lược thực hiện sẽ thu hút các đối tượng khách hàng mục tiêu để tăng khả năng chuyển đổi mua hàng tự nhiên thông qua việc phát triển nội dung, mạng xã hội, v.v.
Tuy nhiên, một chiến lược Digital Marketing thành công cần phải lên kế hoạch hoàn chỉnh, toàn diện và đầy đủ, từ bước xác định mục tiêu đến các bước thực thi thật cụ thể. Bên cạnh đó, cần phải xác định các chỉ số đo lường hiệu quả để có thể triển khai các giải pháp thực thi một cách kịp thời giúp chiến lược được thực hiện một cách tối ưu.
Chiến lược Marketing cạnh tranh
Chiến lược cạnh tranh thường tập trung toàn bộ nguồn nhân lực để gia tăng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ của doanh nghiệp. Để làm được điều đó, thương hiệu và doanh nghiệp cần nghiên cứu chi tiết, chuyên sâu về các đối thủ của mình để tìm ra được chiến lược cạnh tranh phù hợp nhất.

Tùy thuộc vào vị thế và thị phần của doanh nghiệp trên thị trường mà doanh nghiệp có thể cân nhắc các chiến lược cạnh tranh sao cho phù hợp. Thực hiện chiến lược để duy trì vị thế nếu doanh nghiệp đã vượt trội hơn so với các đối thủ, hoặc thực hiện tăng lợi thế cho sản phẩm, dịch vụ và mở rộng thị trường theo chiều dọc/ngang trong trường hợp doanh nghiệp bạn có thị phần thấp hơn so với đối thủ trên thị trường.
Chiến lược Content Marketing
Chiến lược Content Marketing sử dụng hệ thống nội dung phải hấp dẫn, chất lượng, phù hợp với đối tượng khách hàng để phát triển về thương hiệu trong định hướng về cả ngắn hạn lẫn dài hạn. Nội dung chính là yếu tố cốt lõi giúp cho thương hiệu, doanh nghiệp truyền tải một cách hiệu quả nhất với các đối tượng khách hàng của mình.
Có thể bạn quan tâm đến dịch vụ marketing tổng thể Đà Nẵng
Các bước để xây dựng chiến lược Marketing
Bước 1: Xác định mục tiêu
Để xác định mục tiêu đúng hướng và đầy đủ, trước tiên doanh nghiệp cần phải thực hiện những nghiên cứu và phân tích cụ thể về thị trường, doanh nghiệp và khách hàng. Những thông tin thu thập được từ các nghiên cứu này sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về tình hình hiện tại và tiềm năng của thị trường.
Nhìn chung, có một số yếu tố quan trọng cần được xem xét để xác định mục tiêu của chiến lược Marketing
- Các yếu tố về thương hiệu như: mức độ phổ biến của thương hiệu, giá trị và định vị trong thị trường.
- Các yếu tố về tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp: doanh thu bán hàng, sản lượng hoặc các số liệu về tài chính, v.v.
- Các yếu tố về sản phẩm và dịch vụ: lợi thế, hạn chế, giá cả, v.v.
- Các yếu tố về đối tượng khách hàng.
Bước 2: Nghiên cứu thị trường và xác định phân khúc của khách hàng
Nghiên cứu thị trường là một bước quan trọng và khá rộng, đòi hỏi cần phải thực hiện các cuộc tìm kiếm, nghiên cứu, khảo sát một cách toàn diện và chuyên sâu.
Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ kỹ thuật số để hỗ trợ hiệu quả hơn cho quá trình nghiên cứu thị trường và xác định phân khúc của khách hàng như Pestle, Ansoff, SWOT, v.v.

Dựa trên các dữ liệu thu thập được từ việc nghiên cứu thị trường, bạn có thể bắt đầu phác họa những hình ảnh ban đầu cho các phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp và thương hiệu bạn sẽ hướng đến.
Bước 3: Xác định chân dung của đối tượng khách hàng mục tiêu
Từ các hình dung tổng thể về đối tượng khách hàng mục tiêu, bước tiếp theo bạn có thể sử dụng ma trận Directional Policy Matrix để xác định một cách sâu hơn về những đặc điểm chi tiết của tệp đối tượng khách hàng mục tiêu.
Bước 4: Chọn chiến lược Marketing cho phù hợp và lên kế hoạch
Đây là bước quan trọng để góp phần xây dựng nên một chiến lược tiếp thị một cách toàn diện và mang lại hiệu quả. Bước đầu tiên cần phải thực hiện là lựa chọn chiến lược Marketing sao cho phù hợp về:
- Định hướng các giá trị: giá trị về sản phẩm, giá trị về thương hiệu, giá trị mang tới cho khách hàng.
- Sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu và con người.
- Kênh để truyền thông, kênh marketing.
- Một số yếu tố khác.

Bước tiếp theo là triển khai một cách đầy đủ các kế hoạch để chuẩn bị cho bước hoàn thiện chiến lược Marketing:
- Kế hoạch về marketing tổng thể.
- Kế hoạch cho nội dung.
- Kế hoạch cho các kênh để tiếp thị
- Kế hoạch cho việc bán hàng, sau bán hàng, phân phối và hỗ trợ khách hàng.
- Một số kế hoạch khác.
Bước 5: Triển khai từng công việc trong bảng kế hoạch
Sau khi đã hoàn thiện được kế hoạch, bước tiếp theo là triển khai và thực hiện. Doanh nghiệp cần phải cân nhắc đến thứ tự ưu tiên các công việc và nhiệm vụ để có thể đem lại hiệu quả tốt nhất.
Doanh nghiệp nên chia nhỏ mục tiêu chung của chiến lược thành những mục tiêu nhỏ để dễ dàng triển khai và giám sát hơn.
Bước 6: Theo dõi, phân tích và đánh giá hiệu quả
Doanh nghiệp cần xây dựng các chỉ số và quy chuẩn để thực hiện đánh giá, đo lường một cách dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, việc này cũng giúp cho doanh nghiệp kịp thời thực hiện tùy chỉnh các giải pháp marketing, hành động xử lý kịp thời khi có các rủi ro và vấn đề không nằm trong kế hoạch.
Một số câu hỏi thường gặp
Tất cả các doanh nghiệp du lớn hay nhỏ đều cần đến chiến lược Marketing. Chiến lược sẽ giúp định hướng mục tiêu để hoạt động cũng như những nỗ lực của doanh nghiệp để đạt được những mục tiêu. Cho dù mục tiêu đó có lớn hay nhỏ, việc lập chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp vạch ra một đường đi rõ ràng để đi đúng hướng.
Tùy vào loại chiến lược mà doanh nghiệp bạn hướng tới sẽ có từng đặc điểm riêng. Có nhiều chiến lược cần phải sử dụng nguồn ngân sách lớn để có thể vận hành, thực thi, cũng có những chiến lược có thể triển khai được bằng các yếu tố khác mà không cần sử dụng nhiều đến ngân sách.
Tùy vào mục đích hướng tới của mỗi doanh nghiệp mà các chiến lược có thể vận hành được cùng một lúc. Điều này giúp tiết kiệm về thời gian, ngân sách và các chiến lược cũng góp phần bổ trợ cho nhau sẽ giúp đạt được mục tiêu nhanh hơn.
Người xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp thường là các chuyên gia trong lĩnh vực marketing như:
- Giám đốc Marketing: Là người đứng đầu trong bộ phận marketing của một tổ chức. CMO có trách nhiệm xây dựng marketing tổng thể, định hướng đi và những mục tiêu của chiến dịch marketing.
- Quản lý Marketing: Là người quản lý trực tiếp các hoạt động hàng ngày của bộ phận marketing. Họ có trách nhiệm xây dựng và triển khai những chiến lược dựa trên kế hoạch của CMO.
Trên đây là thông tin chia sẻ của chúng tôi về chiến lược Marketing mà bạn cần nắm rõ để có thể triển khai hiệu quả một chiến lược và mang lại sự thành công cho doanh nghiệp.

Xin chào, mình là Trương Đình Nguyên Phương – Bộ phận tư vấn, hỗ trợ khách hàng với 5 năm tại Công Ty Agency Đà Nẵng. Hơn ai hết, mình đã trực tiếp thực chiến và làm việc với nhiều doanh nghiệp, do đó, mình hiểu rất rõ về các dịch vụ công ty đang cung cấp. Hy vọng rằng những chia sẻ của mình đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về Marketing Online trong thời hiện đại.
- CEO SEOViP chia sẻ “Google Marketing – MỒI NGON KHÓ CƯỠNG” tại sự kiện “Xu Hướng Mua Sắm Thương Mại Điện Tử 2024”
- Báo giá thiết kế website trọn gói mới nhất 2023
- Tổng hợp bảng giá quảng cáo trên tạp chí lớn mới nhất
- Workshop MARTECH CHỦ ĐỀ: “GỠ BỎ ĐIỂM MÙ – CHIA SẺ GÓC KHUẤT – BỨT PHÁ 2024”
- THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ LỄ QUỐC KHÁNH 2/9